วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

กล้อง Mirrorless คือ?

กล้อง Mirrorless คืออะไร

กล้อง mirrorless คือ อะไร ถ้านี่คือคำถามที่คุณกำลังค้นหาคำตอบ ที่นี่มีคำตอบ เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
กล้อง Mirrorless คือ กล้องที่นำการผสมผสานข้อดีระหว่างกล้อง 2 แพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน  นั่นก็คือ กล้องที่คุณภาพสูงอย่าง กล้อง DSLR  แต่ในขณะเดียวกันก็มีขนาดที่เล็กกะทัดรัด พกพาง่าย ซึ่งรูปร่างหน้าตามองไปก็คล้ายๆ กับ กล้อง compact เพราะว่ามันมีขนาดเล็กนั่นเอง  แต่หากดูกันให้ละเอียดแล้ว กล้อง Mirrorless นั้นมีความแตกต่างนั้นก็คือ มันสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้เหมือน กล้อง DSLR นั่นเองแหละ  แม้ว่ามันสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้เหมือนกล้อง DSLR  แต่มันก็มีจุดที่แตกต่าง ก็คือ กล้อง ชนิดนี้ จะไม่มีชุดกระจกสะท้อนภาพแบบ กล้อง DSLR  ซึ่งเป็นที่มาของชื่อว่า Mirrorless นั่นเอง ซึ่งในข้อแตกต่างดังกล่าวนี้นี่เอง ทำให้การออกแบบตัวกล้องสามารถทำให้เล็กลงได้มาก และในเมื่อไม่มีชุดกระจกสะท้อนภาพ ช่องมองภาพของ กล้องชนิดนี้ จึงเป็นแบบที่ใช้จอ LCD ขนาดเล็กติดตั้งไว้ในช่องมองภาพ แต่กล้องหลายๆ รุ่นก็ไม่มีช่องมองภาพมาให้จึงต้องเล็งภาพผ่านทางจอ LCD ด้านหลังแทน


ข้อดีข้อเสียของกล้อง Mirrorless

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับกล้อง Mirrorless เป็นที่เรียบร้อยแล้วต่อไปก็มาดูว่าข้อดี ของกล้องนี้ คืออะไร ข้อเสียคืออะไร มีอะไรบ้าง

ข้อดี– มีขนาดที่เล็ก เบา และพกพาสะดวก
– ให้ภาพที่มีคุณภาพสูงใกล้เคียง กล้อง DSLR
– มีการออกแบรูปทรง และหน้าที่ทันสมัย มีหลากหลายสีให้เลือก


ข้อเสีย
– เนื่องจากในบางรุ่นไม่มีช่องมองภาพมาให้ ทำให้ท่านๆ ต้องมองภาพผ่านจอ LCD ตลอดเวลา แน่นอนการที่เราใช้จอ LCD ตลอดเวลานั้นทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี
– การตอบสนองช้ากว่ากล้อง DSLR
– คุณภาพของไฟล์ภาพแม้ว่าจะเทียบเท่ากล้อง DLSR แต่ก็ยังมีข้อด้วยกว่าคือ ยังมีจุดรบกวนมากกว่า
– อุปกรณ์ต่างๆ หลายๆ อย่างยังมีอยู่จำกัด โดยเฉพาะ เลนส์ คือไม่สามารถที่จะใช้ร่วมกับกล้อง DSLR ได้โดยตรง จะต้องมีตัวอะแดปเตอร์แปลงเลนส์มาเชื่อมต่อจึงจะสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น