วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ไฟล์ RAW ทำอะไรได้บ้าง?

- Raw จะทำงานผ่าน Metadata (เมื่อปรับแต่งใดๆกับภาพก็จะมีไฟล์หน้าตาเหมือนไฟล์ Microsoft word แต่มีนามสกุล .xmp แนบอยู่ข้างๆไฟล์ภาพที่ทำงานอยู่)  ซึ่งทำให้ไฟล์ RAW ต้นฉบับยังคงสภาพเดิมแม้เราจะมีการปรับแต่งภาพไปแล้ว ซึ่งหากเราต้องการให้ภาพกลับสู่สภาพเดิมก่อนปรับแต่งก็แค่ลากไฟล์ .xmp ทิ้งไปเท่านั้น ภาพก็จะกลับมาเหมือนเดิม

-Raw สามารถให้เราเปลี่ยนค่าต่างๆในภาพได้เหมือนเราปรับจากตัวกล้องแม้เราจะถ่ายภาพมาแล้วก็ตาม

-Raw สามารถ WB(White Balance) ได้อย่างอิสระดังนั้น ในการถ่ายภาพเราอาจไม่ต้องวุ่นวายหรือกังวลกับการปรับค่า WB มากเกินไป เราอาจใช้ Auto WB ไปก่อน (กล้องรุ่นใหม่ๆฉลาดขึ้นเยอะ!) แล้วมา Fine-tune ในภายหลัง

-ในทางทฤษฎีแล้ว Raw ไฟล์สามารถชดเชยแสงได้ถึง 5 stop เลยทีเดียว!!! แต่จากการใช้จริงๆแล้วมันทำได้ไม่เกิน 2 stop เพราะหากเกินกว่านี้คุณภาพของภาพจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นความคมชัด สีสัน รวมถึง Noise ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น